Kênh thông tin đầu tư ở Vietnam

Tuesday, February 12, 2008

Singapore của Việt Nam

Cập nhật ngày 12/2/2008 (GMT+7)
Singapore của Việt Nam
Xem anh phong to
Công nhân Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) khoan nền địa chất đoạn đường nối cầu Thủ Thiêm với đại lộ Đông-Tây chiều qua (10-2). Ảnh: L.ĐỨC
Lãnh đạo TP.HCM đã ’chốt’ đến cuối năm 2008 hầm Thủ Thiêm phải xong. Đến cuối năm 2009 toàn bộ dự án đại lộ Đông-Tây sẽ hoàn thành.

Hôm qua (10-2, nhằm mùng bốn Tết), công nhân công trường xây dựng đường nối cầu Thủ Thiêm đến đại lộ Đông-Tây ở phía quận 2 đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau Tết Mậu Tý 2008. Cùng ngày, hơn 500 kỹ sư, công nhân của dự án đại lộ Đông-Tây, hầm Thủ Thiêm cũng chuẩn bị bắt tay vào làm việc để sớm nối đôi bờ Đông-Tây Sài Gòn.

Đường nối hoàn thành trong 190 ngày

Theo kỹ sư Cao Hải Vân, Phó ban Quản lý dự án đường nối cầu Thủ Thiêm đến đại lộ Đông-Tây, đường nối dài 870 m, rộng 25 m cho bốn làn xe và cầu tạm bằng sắt dầm bailey băng qua hồ nước trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tổng kinh phí xây dựng các hạng mục trên khoảng 120 tỷ đồng. Vị trí, phương án tuyến đường nối trùng với đường chính trong tương lai theo quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm thông xe ngày 9-1 nhưng chưa phát huy tác dụng vì chưa có đường nối này.

Theo kỹ sư Vân, Tổng công ty Xây dựng số 1 sẽ dồn toàn lực để tuyến đường nối trên sẽ được hoàn thành sau 190 ngày. Ông Vũ Kiến Thiết - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đơn vị thi công sẽ không áp dụng phương pháp đắp cát gia tải chờ lún từ một đến hai năm mà sử dụng cọc CDM để làm cứng nền hạ. Khoảng 240.000 cọc xi-măng đường kính 0,6 m, dài 18-27 m sẽ được đóng xuống nền đất. “Đây là công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Nhờ đó sẽ cho phép đẩy nhanh tiến độ để cầu Thủ Thiêm sớm chấm dứt cảnh đứng chơ vơ giữa dòng sông Sài Gòn” - ông Thiết nói.

Cuối năm 2008 phải xong hầm Thủ Thiêm

Hầm Thủ Thiêm nối trung tâm TP với quận 2 đã tượng hình với phần nắp hầm dẫn đang được đổ bê-tông. Một đường ống sâu hút, rộng thênh kéo dài hàng trăm mét ra tận bờ sông Sài Gòn. Theo kỹ sư Vương Hoàng Thanh, Trưởng phân ban Quản lý dự án Đông-Tây, đây sẽ là hầm vượt sông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Kỹ sư Thanh cho biết ở khu vực cuối hầm dẫn phía bờ quận 1, nơi tiếp giáp với sông Sài Gòn là vị trí sâu nhất của hầm dẫn, sâu khoảng 18 m so với mặt đất. Đây cũng là vị trí đấu nối hầm dẫn với thân hầm chính vượt sông Sài Gòn. Hai vách bê-tông của hầm dẫn dày 1,2 m, cắm sâu xuống đất đến 36 m. Đường hầm dẫn được thiết kế rộng 33 m với sáu làn xe. “Lãnh đạo TP.HCM đã “chốt” đến cuối năm 2008 hầm Thủ Thiêm phải xong. Đến cuối năm 2009 toàn bộ dự án đại lộ Đông-Tây sẽ hoàn thành” - kỹ sư Thanh nói.

Chiều dài mỗi đốt hầm là 93 m, chiều cao tương đương độ cao của ngôi nhà ba tầng (khoảng 9 m), chiều ngang là 33 m, bề dày của thành hầm khoảng 1 m. Mỗi đốt hầm nặng đến 25.000 tấn, sau khi đúc xong sẽ bịt hai đầu của mỗi đốt hầm lại rồi cho chúng xuống sông Sài Gòn và lai dắt từ Nhơn Trạch về như một chiếc thùng.

Dự án công nghệ cao đầu tiên sắp khởi công

Ngày 4-2 (nhằm 28 tháng Chạp), Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên Tri thức Việt-Nhật tại khu đô thị mới Thủ Thiêm cho Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Việt-Nhật. Dự án có tổng vốn đầu tư 610 triệu USD, diện tích xây dựng 440.000 m2, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, cao ốc văn phòng, nhà ở cho thuê; sản xuất, gia công phần mềm xuất khẩu, thiết kế vi mạch, mạch điện tử (chip); đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 6-2008, hoàn tất vào năm 2012. Năm 2017, dự án sẽ đạt quy mô 35.000 kỹ sư, lập trình viên và 10.000 lao động gián tiếp.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết: Dự án này sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính, ngân hàng, dịch vụ và công nghệ phần mềm.

- Cầu Thủ Thiêm được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, dài 1.250 m, rộng 28 m, sáu làn xe, tổng vốn đầu tư 1.099 tỷ đồng. Cầu Thủ Thiêm sẽ giảm đáng kể áp lực cho cầu Sài Gòn, tạo điều kiện phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Tổng chiều dài của đại lộ Đông-Tây gần 22 km, gồm gần 1,5 km hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm); xây mới 13 cầu, cải tạo ba cầu hiện có; xây mới năm nút giao thông và 11 cầu bộ hành. Dự án đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông-Tây khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông trực tiếp đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Theo Công ty Tư vấn Edaw (Mỹ, có trụ sở tại Hong Kong), khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là một đô thị tầm cỡ thế giới, như một Hong Kong, Singapore của Việt Nam. Theo đề xuất của Công ty Tư vấn Edaw, đến năm 2020 khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ hoàn tất.

Toàn khu đô thị này sẽ chia làm sáu khu riêng biệt. Trong đó, khu trung tâm chính là quận thương mại Thủ Thiêm, có những tòa nhà mang kiến trúc độc đáo, hạ tầng kỹ thuật thuộc dạng cao cấp so với các trung tâm chính khác tại châu Á, nhiều khách sạn quốc tế bốn, năm sao. Còn lại là khu công nghiệp tri thức (thuộc quận trung tâm), khu bờ sông Sài Gòn (thuộc khu dân cư phía bắc), khu dân cư mũi tàu (thuộc khu dân cư phía nam dành cho người có thu nhập cao), khu hành lang xanh giải trí (thuộc khu ngập nước, có vườn bách thảo, công viên nước, viện nghiên cứu và trung tâm thể thao), khu dân cư phía đông (dành cho người tái định cư và nhà giá rẻ).

No comments:

Kinh tế

Blog Archive

Topics