Người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam sẽ có quyền thế chấp, bảo trì, cải tạo, thừa kế hoặc bán, tặng, cho căn hộ.
Đề án chính sách nhà ở cho người nước ngoài tại Việt Nam đã được bàn thảo từ lâu và lần này đề án đưa thêm một số điểm mới như quy định đến 7 loại đối tượng (trước đây là 6 loại) người nước ngoài được mua, sở hữu nhà tại Việt Nam và tăng thời gian sở hữu tối đa lên 70 năm...
Sẽ có biến động giá trên thị trường bất động sản?
Các đối tượng này chỉ được sở hữu một căn hộ trong nhà chung cư và chỉ được phép bán sau 1 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách để mua đi bán lại kiếm lời, do đó có thể khẳng định đề án này sẽ không tác động lớn đến thị trường bất động sản.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng, cho rằng, nếu chính sách mới này được thông qua thì trong thời gian đầu sẽ ít nhiều tác động đến giá nhà đất Việt Nam.
Lý do được ông Hà đưa ra là do lượng cung về nhà hiện nay chưa đủ, đặc biệt sẽ có biến động về giá cả đối với nhà chung cư cao cấp, đối tượng hướng tới của người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam còn những nhà chung cư chất lượng khá và trung bình sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều.
Nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng chính sự tác động đến thị trường căn hộ chung cư cao cấp sẽ kéo theo những biến động của thị trường bất động sản. Không phải tất cả người nước ngoài đáp ứng đủ yêu cầu và có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam đều có thể mua chung cư cao cấp.
Theo Bộ Xây dựng dự báo, hiện có khoảng 10.000 người nước ngoài có nhu cầu và đủ điều kiện để mua nhà tại Việt Nam. Đây không phải là con số lớn, với khoảng 1,5 triệu m2 để đáp ứng cho số lượng này và việc mua cũng phải diễn ra trong nhiều năm nên không lo thiếu quỹ nhà.
Thêm nữa, hiện nay tại các đô thị trong cả nước có thể cung cấp khoảng 8 triệu m2 căn hộ chung cư mỗi năm. Nếu tính những dự án xây dựng nhà chung cư đang và sắp thực hiện thì trong những năm tới diện tích nhà ở sẽ tăng nhanh.
Cũng theo ông Hà, trong giai đoạn đầu, do hệ thống pháp luật về chính sách cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam chưa hoàn thiện nên khả năng xuất hiện trường hợp lợi dụng chính sách để đầu cơ là điều khó tránh khỏi...
Bàn về vấn đề này ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng cần làm rõ khái niệm "dự án phát triển nhà thương mại" nếu không sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản.
Theo ông Phúc, phải quy định rõ tư nhân xây nhà có được bán cho người nước ngoài không hay chỉ hướng người nước ngoài tới mua nhà tại các dự án được cho là cao cấp.
Cũng liên quan đến khái niệm "Dự án phát triển nhà thương mại", nhiều ý kiến cho rằng nếu tư nhân xây nhà và được bán cho người nước ngoài thì sự tác động đến thị trường bất động sản là sẽ rất lớn. Ngược lại, nếu không được bán thì chỉ tác động lớn đến những khu chung cư cao cấp vì số lượng căn hộ cao cấp ở Việt Nam chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.
Liệu sẽ có "lách" luật?
Nhiều ý kiến đóng góp cho đề án là cần tăng thời hạn được phép bán nhà sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà lên 3 năm. Thời hạn 1 năm trong đề án quá ngắn nên không thể hạn chế được nạn đầu cơ nhà.
Tuy nhiên, theo phía Bộ Xây dựng việc hạn chế những đối tượng người nước ngoài được mua nhà sẽ giảm bớt phần nào giảm thiểu được việc lợi dụng chính sách để mua đi bán lại.
Ngoài ra cần phải quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn đối tượng được cho mượn, cho ở nhờ hoặc được uỷ quyền quản lý. Nếu không quy định chặt rất dễ xảy ra trường hợp người không đủ tiêu chuẩn mua nhà tìm cách "lách" chính sách để mua. Thời hạn được phép bán nhà đã quy định nhưng việc cho mượn, cho ở nhờ, tặng... không thể quy định được thời hạn và điểm "lách" luật sẽ xảy ra tại đây.
Trường hợp được đặt ra là khi một cơ quan nước ngoài mua hàng chục căn hộ cho cán bộ là người nước ngoài ở. Điều này là được phép nhưng sẽ xảy ra trường hợp cơ quan nước ngoài này rút hết người nước ngoài về và thuê người Việt Nam làm việc.
Vấn đề đặt ra là những căn hộ này có được bán không nếu chưa đủ thời hạn 1 năm sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Đây là tình huống chưa được đề cập đến, nếu không sẽ có sự lợi dụng điểm này để đầu cơ.
Người nước ngoài chỉ được mua chung cư tại Việt Nam | n Nguyên Linh | | Ngày 10/4, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chính phủ đã có tờ trình lấy ý kiến các thành viên về dự thảo Nghị quyết về việc người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
Chính sách được đánh giá là cởi mở này nhận được sự tán thành cao trong cuộc họp. Đa số ý kiến cho rằng, việc xem xét một chính sách cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là rất cần thiết, phù hợp với đường lối đổi mới, góp phần khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tạo điều kiện hỗ trợ thêm cho các ngành sản xuất, dịch vụ liên quan phát triển cũng như phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Tính trong 4 năm trở lại đây, đã có khoảng hơn 80.000 người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, sinh sống. Trong đó khoảng 25.000 người làm việc theo các dự án FDI, 55.000 người làm việc trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, khoa học, sinh viên, học sinh học tập tại Việt Nam.
Thống kê sơ bộ, riêng tại Hà Nội có khoảng 220.000 m2, tương ứng 1.300 nhà và căn hộ cho người nước ngoài thuê, trong khi tại Tp.HCM, con số này gấp khoảng 3 lần. Nhà cho thuê phổ biến là biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư với giá thuê khá đa dạng, tại Hà Nội mức bình quân phổ biến từ 700-1.000 USD, Tp.HCM 1.000 - 1.500 USD/căn/tháng, thời gian thuê thường từ 3-5 năm.
Cho đến nay, theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thì tổ chức, cá nhân người nước ngoài được vào Việt Nam thuê đất, trong đó có hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê, thậm chí được tham gia, cải tạo, sửa chữa nhà ở có sẵn,...
Như vậy, người nước ngoài đã được quyền tham gia hầu hết các hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở tại Việt Nam, trừ hoạt động mua nhà ở, mua nhà để bán, cho thuê hoặc thuê nhà ở để cho thuê lại.
Cũng trong Luật Nhà ở 2005, quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài cũng đã được đề cập, nhà đầu tư nước ngoài được quyền sở hữu có thời hạn nhà ở do mình đầu tư, xây dựng để cho thuê.
Tuy nhiên, pháp luật nhà ở chưa cho phép quyền sở hữu tương tự hoặc mở rộng hơn đối với cá nhân người nước ngoài tham gia dự án đầu tư, nhà khoa học, người có công với đất nước, các chuyên gia được mời vào Việt Nam làm việc... Trong khi đó, hầu hết các nước trên thế giới đều đã cho chính sách bán nhà ở với những điều kiện, mức độ khác nhau đối với người nước ngoài đến cư trú. Đối tượng người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở
Vì vậy, theo đề xuất của Chính phủ, sẽ có 7 loại đối tượng người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, bao gồm: người đứng đầu cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế đang thường trú tại Việt Nam; người vào Việt Nam đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư; người có công đóng góp với đất nước được Nhà nước tăng huân, huy chương; nhà hoạt động văn hóa, khoa học, chuyên gia đang làm việc tại Việt Nam; người kết hôn với công dân Việt Nam và hiện đang sống tại Việt Nam; người được công nhận là công dân danh dự của Nhà nước Việt Nam; các doanh nghiệp FDI không có chức năng kinh doanh bất động sản đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư được mua và sở hữu nhà ở để cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó ở.
Những đối tượng này sẽ có những quy định điều kiện tối thiểu để được mua và sở hữu nhà ở như đối với doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đầu tư, cá nhân phải sống tại Việt Nam và được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú 1 năm trở lên.
Thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam tối đa là 70 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, chỉ được mua căn hộ trong nhà chung cư trong các dự án phát triển nhà ở thương mại và không thuộc khu vực hạn chế hoặc cấm người nước ngoài cư trú, đi lại.
Ngoài ra, việc mua và sở hữu nhà ở của người nước ngoài cũng phải chịu một số quy định đặc thù về thủ tục mua bán, công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu, xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp, khiếu nại... |
Hình dáng sắp tới của Tp.HCM? | CẬP NHẬT: 11/04/2008 09:44:59 (GMT+7) | | n Thạch Phùng  | Tp.HCM đang hướng tới một đô thị hiện đại. | Ngoài khu vực nội thành hiện hữu và mở rộng sang Khu đô thị mới Thủ Thiêm (diện tích 737 ha), các hướng phát triển của khu vực ngoại vi Tp.HCM sẽ bổ sung thêm hướng Tây, Tây - Nam.
Tuy nhiên việc phát triển sẽ có mức độ khác nhau tùy vào điều kiện tự nhiên, khả năng phát triển, điều kiện đất đai, thế mạnh đặc thù của từng hướng, điều kiện hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững.
Đó là một trong những nội dung điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM đến năm 2005, nêu trong Tờ trình số 1666/TTr - UBND ngày 15/3/2008 của UBND Tp.HCM gửi Bộ Xây dựng.
Tờ trình xác định rằng: các nghiên cứu điều chỉnh này nhằm giải quyết các yêu cầu do Thủ tướng Chính phủ đã nêu trong Quyết định 1570/QĐ - TTg ngày 27/11/2006.
Mục tiêu là xây dựng Tp.HCM phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá và bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, quốc phòng theo hướng liên kết vùng, để trở thành một thành phố văn minh, hiện đại đóng góp ngày càng lớn vào phát triển của khu vực phía Nam và cả nước; từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.
Quan điểm chung là phát huy vai trò đặc biệt của Tp.HCM trong mối quan hệ đối với Vùng Tp.HCM, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cả nước và quốc tế; phát triển hài hòa, đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo chỉnh trang đô thị; giữa phát triển không gian đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường...
Định hướng và hướng phát triển của thành phố
Tp.HCM sẽ gắn kết với các đô thị trong Vùng đô thị Tp.HCM, như: Biên Hoà, Nhơn Trạch, Long Thành (thuộc tỉnh Đồng Nai), Thủ Dầu Một, Dĩ An (thuộc tỉnh Bình Dương), Trảng Bàng (Tây Ninh), Đức Hoà, Bến Lức, Tân An (Long An).
Không phát triển đô thị trong khu 33.000 ha của khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, các khu rừng đặc dụng, phòng hộ trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Củ Chi.Ngoài khu vực nội thành hiện hữu và mở rộng sang Khu đô thị mới Thủ Thiêm, và ngoài các hướng phát triển của khu vực ngoại vi đã được xác định là Đông và Nam (hướng ra biển), Bắc và Tây - Bắc, nay bổ sung thêm hướng Tây, Tây - Nam.
Để tạo động lực phát triển cho cả bốn hướng phát triển, đề xuất có 4 hành lang ưu tiên phát triển. Đó là: hành lang cửa ngõ phía Đông (dọc theo tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây) kết nối với các đô thị Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hoà (Đồng Nai); hành lang phía Nam dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ để kết nối các khu đô thị dọc tuyến và khu đô thị cảng Hiệp Phước; hành lang hướng Tây - Bắc (dọc quốc lộ 22) liên kết với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương); và hành lang hướng Tây, Tây - Nam dọc trục đường Nguyễn Văn Linh kết nối các đô thị phía Nam thành phố, khu đô thị Tân Kiên, trung tâm huyện Bình Chánh...
Đồng thời cùng phối hợp phát triển với các khu vực bên ngoài ranh giới hành chính của thành phố trên cơ sở thống nhất về không gian phát triển đô thị để phát huy lợi thế, hạn chế mặt yếu làm ảnh hưởng tới phát triển và tác động môi trường.
Những phân vùng phát triển
Tại khu vực nội thành cũ, xác định 3 khu vực cần bảo tồn di sản kiến trúc, lịch sử, cảnh quan tại các khu trung tâm hiện hữu quận 1, 3; khu vực Chợ Lớn, quận 5; khu vực Bà Chiểu, quận Bình Thạnh.
Các khu vực còn lại được quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang kết hợp với xây dựng mới một số ô phố theo hướng giữ nguyên dân số, tăng tầng cao, hệ số sử dụng đất, và giảm mật độ xây dựng, để dành quỹ đất cho phát triển công trình phúc lợi công cộng, dịch vụ và cây xanh.
Đặc biệt phát triển khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (diện tích 427 ha). Ưu tiên phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới quy mô lớn đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hướng Đông - Bắc với hạt nhân là khu công nghệ cao (913 ha), khu đại học quốc gia (800 ha, trong đó thuộc Tp.HCM 200 ha), Công viên Văn hoá lịch sử các dân tộc (382 ha) và một số khu chức năng khác, để nghiên cứu hình thành Khu đô thị Khoa học - Công nghệ quy mô khoảng 5.000 ha (bao gồm một phần Thủ Đức, quận 9).
Hướng Bắc sẽ phát triển khu đô thị sinh thái kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng (bao gồm một phần huyện Hóc Môn, một phần quận 12). Hướng Tây phát triển một số khu dân cư mới (thuộc quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) gắn với các khu công nghiệp tập trung. Hướng Nam tập trung phát triển Khu đô thị mới Nam thành phố và một số khu dân cư mới ở quận 7.
Tại khu vực ngoại thành, tập trung phát triển 2 khu đô thị mới quy mô lớn là Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi, Hóc Môn) khoảng 6.000 ha; và khu đô thị cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) khoảng 1.600 ha. ở hướng Bắc thuộc địa bàn Hóc Môn và Củ Chi phát triển thêm một số khu dân cư mới gắn với các khu vực thị trấn, thị tứ và các khu công nghiệp tập trung.
Hướng Tây thuộc Bình Chánh và hướng Nam thuộc Nhà Bè phát triển thêm một số khu dân cư mới theo dạng cụm để phù hợp với điều kiện địa chất, thuỷ văn không thuận lợi và bảo vệ hệ thống sông rạch.
Đến năm 2025 bố trí diện tích đủ cho 52 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp với tổng diện tích 8.942 ha (gồm 22 khu công nghiệp tập trung và 30 cụm công nghiệp địa phương).Tại các khu công nghiệp mở rộng và hình thành mới sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp công nghệ cao.
Phát triển theo hướng đa tâm
Đến năm 2025, ngoài trung tâm chính của thành phố bao gồm trung tâm hiện hữu (gồm quận 1, 3, 4, 5 và một phần quận Bình Thạnh), sẽ có trung tâm mới mở rộng sang Thủ Thiêm (737 ha).
Sẽ có thêm các trung tâm khu vực theo 4 hướng, gồm: Phía Đông tại phường Long Trường (quận 9), giáp với trục cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (quy mô khoảng 280 ha); Phía Bắc thuộc khu đô thị mới Tây - Bắc (300 ha); Phía Tây, khu vực giáp với Quốc lộ 1 tại xã Tân Kiên (Bình Chánh, 200 ha); Phía Nam thuộc khu A đô thị mới Nam thành phố (98 ha).
Thành phố đề xuất thêm một trung tâm khu vực phụ ở phía Bắc huyện Hóc Môn (50 ha) và một trung tâm tại phía Nam huyện Nhà Bè (khoảng 50 ha), nhằm đảm bảo bán kính phục vụ và tạo động lực giúp cho khu vực phát triển.
Thành phố cũng có những trung tâm chuyên ngành, như Trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học: ngoài khu Đại học Quốc gia đã bố trí tại Thủ Đức 200 ha (toàn khu rộng 800 ha bao gồm cả phần trên đất tỉnh Bình Dương), bố trí thêm ở các khu vực phía Nam thuộc Khu đô thị Nam thành phố (210 ha), Nhà Bè (115 ha), ở phía Tây thuộc Bình Chánh (584ha), ở phía Đông thuộc quận 9 (200 ha), ở phía Bắc thuộc Củ Chi, Hóc Môn (580 ha).
Các bệnh viện theo mô hình viện - trường và các trung tâm nghiên cứu kết hợp thực nghiệm y - dược: được bố trí tại 4 cửa ngõ, phía Đông (quận 2, 9, Thủ Đức - 65ha), phía Tây (Bình Tân, Bình Chánh - 92 ha), phía Nam (quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ - 100 ha) và phía Bắc (quận 12, Hóc Môn, Củ Chi - 300 ha). |
|
No comments:
Post a Comment