Kênh thông tin đầu tư ở Vietnam

Wednesday, November 26, 2008

Thị trường xe ô tô cuối năm vẫn ế

Thị trường xe ô tô cuối năm vẫn ế
Thị trường xe ô tô cuối năm vẫn ế
Giá xe nhập khẩu đã giảm, nhưng ít khách mua

Năm trước, muốn có xe đi tết khách phải trả thêm cả nghìn USD hoặc phải chờ 3 – 6tháng, thì nay khách được giao xe ngay, bán đúng giá, nhưng các điểm bán xe vẫn vắng khách.


Không chỉ có xe mới tiêu thụ khó mà thị trường xe cũ cũng ít khách. Một tháng trước, giá xe cũ đời 2007 rao bán ở tầm 450 triệu đồng/chiếc, nay đã hạ xuống còn 400 triệu đồng/chiếc.

Cuối năm, xe vẫn bán chậm

Thống kê của hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 10.2008, lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được 5.679 chiếc, tăng 499 chiếc so với tháng trước, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều doanh nghiệp không có xe để bán. Khách hàng muốn có xe chạy tết phải chi thêm cho đại lý vài nghìn USD. Bây giờ, xe giao ngay, giá hạ mà người mua chẳng thấy.

Còn các nhà nhập khẩu xe không còn nhập về ồ ạt như trước mà đang lo giải quyết lượng hàng tồn. Nhiều đại lý, salon xe cố gắng giải phóng xe tồn từ đầu năm. Ông Nguyễn Thăng Long, chủ salon Auto Pesco, cho biết: “Đang chịu lỗ vài trăm nghìn USD với những siêu xe Rolls-Royce nhập về. Hiện salon còn khoảng 50 chiếc xe cao cấp chưa bán được”.
Tình hình khó khăn khiến cho cung cách vận chuyển cũng thay đổi. “Năm ngoái, người ta chấp nhận đưa xe về bằng máy bay với mức phí 17.000 USD/chiếc. Bây giờ, phần lớn các xe được nhập về theo đường tàu biển với mức phí khoảng 3.000 USD/chiếc” – ông Long cho biết thêm.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc áp dụng luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế tăng cao dành cho xe từ chín chỗ ngồi trở xuống áp dụng từ 1.4.2009 khiến cho thị trường xe tiếp tục đình đốn. Theo giới kinh doanh, dự kiến phải đến quý 3 năm sau thị trường xe mới có cơ hội khởi sắc khi tình hình kinh tế được cải thiện.

Phí cao, xe cũ khó bán

Ông Nguyễn Đắc Dũng, chủ salon ô tô Hùng Dũng (đường Cộng Hoà, Tân Bình), cho biết: “Giá xe cũ tiếp tục giảm xuống khoảng 2.000 – 3.000 USD/chiếc so với cách đây hai tháng. Giá hạ nhưng lượng xe bán ra giảm. Trước đây trung bình bán được 30 chiếc/tháng, nay còn khoảng chục chiếc”.

Việc tăng phí trước bạ hồi cuối tháng 8 vừa qua gây ảnh hưởng không nhỏ đối với thị trường xe cũ. Kể từ ngày 25.8, phí trước bạ đã tăng đồng loạt lên 10% từ mức 2% đối với xe cũ, 5% đối với xe nhập khẩu.
Một khách hàng mua xe tính toán: “Một chiếc xe cũ có giá 500 triệu chúng tôi phải chi ra 50 triệu đóng phí trước bạ là quá nhiều. Thà tôi bỏ ra thêm ít tiền mua chiếc xe mới thì hay hơn”.

Chủ một salon xe tại quận 1 thừa nhận thực trạng, nhiều người mua xe cũ chẳng cần làm thủ tục đăng ký mới mà chỉ làm giấy sang tên là xong, né phí trước bạ.

Theo thống kê của cảnh sát giao thông tại điểm đăng ký xe hơi 282 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), số lượng xe đăng ký tại TP.HCM giảm mạnh trong hai tháng qua.
Lượng xe được đăng ký trong tháng 8 là 3.819 chiếc. Nhưng sang tháng 9, số lượng này chỉ còn 1.595 chiếc; tháng 10 là 1.905 chiếc. Trong khi đó, lượng xe gia đình mới từ năm tới tám chỗ, tiêu thụ ở phía Nam tương ứng trong tháng 9 và 10 là 2.290 chiếc và 2.547 chiếc.

Theo Nguyên Tuấn
SGTT

Kinh tế

Blog Archive

Topics