Từ Phú Mỹ Hưng...
Thật ra thì trò “tay không bắt giặc” này cũng đã được những nhà đầu cơ “nhỏ lẻ” áp dụng từ nhiều năm trước nhưng mới rộ lên từ năm 2001, khi mà thị trường căn hộ nóng lạnh liên tục. Có lẽ tại TP.HCM, Phú Mỹ Hưng là nơi “mở đầu” cho phong trào này khi cơn sốt đất năm 2002 dừng lại và nhu cầu căn hộ cao cấp (CHCC) tăng dần đến nay. Khu CHCC Hưng Vượng 1,2,3 ra đời 5-7 năm trước vào thời điểm mà Phú Mỹ Hưng chưa có giá như bây giờ nên khách hàng còn được chiều chuộng và thanh toán cũng dễ dãi hơn bây giờ.
Với giá trung bình 18.000-25.000 USD cho mỗi căn hộ và khách hàng chỉ cần trả trước dưới 10% là đã có thể sang nhượng được nên Hưng Vượng 2,3 rất được những nhà đầu cơ “nhỏ, lẻ” ưa chuộng. Họ cũng là thành phần chính giúp các khu CHCC của Phú Mỹ Hưng hút hàng cũng như lôi kéo nhiều “đồng nghiệp” khác.
Cứ mỗi đợt ra dự án CHCC mới, Phú Mỹ Hưng chỉ cần bán cho những nhà đầu tư “quen biết” trong vòng vài ngày là hết sạch. Sau đó họ ký gửi khắp nơi và đăng báo ngay nên nhiều căn chỉ vừa đặt cọc 2,3 ngày đã sang tên kiếm lời 1.000-3.000 USD. Do cầu luôn lớn hơn cung và mang thương hiệu Phú Mỹ Hưng nên chỉ cần mua được là 90% có lời, 10% rủi ro còn lại do không chọn được vị trí tốt, thị trường chựng lại.
Với số vốn bỏ ra cao nhất là 2.500 USD (1/10 trị giá căn hộ), thì mức lời như trên quả là quá lý tưởng và 50-100 triệu đồng (khoảng 3.200-6.800 USD) đã là quá đủ để buôn bán địa ốc kiểu này. Chỉ sau vài tháng, 1 vốn đã thành 4 lời nếu nhanh nhạy và biết san sẻ “lộc” cho những người cần thiết. Nhiều khách hàng của Phú Mỹ Hưng mua để ở đã từng tròn mắt khi thấy những cô gái trẻ mua 5-10 căn một lúc, tưởng là con cái đại gia mới vào nghề nhưng nhiều em thú thật “4, 5 đứa chỉ có vài trăm triệu làm vốn, mua xong không đẩy được ngay xem như toi”.
Chị Đinh Thị Thu Vân (Phường 22, Quận Bình Thạnh) thừa nhận: “Thời ấy 10 đứa thì 6 đứa tay không bắt giặc kiểu này, nhưng do gặp thời nên đứa nào cũng thắng lớn, có đứa chỉ 3,4 dự án đã kiếm cả 10-20 ngàn USD”. Dần dần dự án CHCC ra nhiều, thị trường căn hộ đóng băng và Phú Mỹ Hưng cũng không muốn quá nhiều nhà đầu tư “tay không bắt giặc kiểu này” nên đã đề ra những biện pháp hạn chế, hơn nữa CHCC Phú Mỹ Hưng gần đây toàn từ 3 tỷ đồng trở lên, lại không cho chuyển nhượng ngay nên các nhà đầu cơ kiểu này bỏ sang dự án khác.
... Đến cơn sốt địa ốc đầu năm 2007
Trong cơn sốt địa ốc đầu năm 2007, những nhà đầu cơ dạng này lại xuất hiện. Dự án Phú Mỹ Thuận của Công ty Vạn Phát Hưng cho đặt chỗ trước 2 - 3 tháng khi công bố với số tiền giữ chỗ là 10 triệu đồng, nếu không mua sẽ hoàn lại đủ. Kẽ hở này đã giúp không ít người chỉ cần bỏ ra 50 - 70 triệu đồng là đặt được 5,7 căn, sau đó nhượng lại suất đặt chỗ đã có vài chục triệu đồng. “Liều” hơn chút nữa thì đóng 10% mua luôn những căn đẹp, sau đó sang nhượng ngay kiếm 50-70 triệu đồng trong cơn sốt không khó. Đây cũng là thời điểm hàng loạt dự án khác như Hoàng Anh 3, Mansion, Hoàng Kim và trước đó là Phú Mỹ, Him Lam... cũng cho đặt chỗ hay chỉ cần dưới 100 triệu đồng là có thể mua đi bán lại ngon lành.
Nhưng “ngoạn mục” hơn cả là chuyện xảy ra ở khu CHCC V-Star (Quận 7, TP.HCM). Chủ đầu tư dự án này chỉ yêu cầu khách hàng chọn căn hộ mình ưa thích, sau đó đặt 4 triệu đồng để giữ chỗ trong vòng 5-7 ngày, nếu không mua vẫn được trả lại 4 triệu! Nhiều khách hàng đã đặt 5-10 căn, cá biệt có người đặt 17 căn trong thời điểm mà cơn sốt CHCC lên đỉnh điểm, hàng ngàn người chen lấn mua bên Phú Mỹ Hưng không được đã chạy sang. Do đã bị đặt chỗ xí phần nên “khan hiếm” đã xảy ra và nhiều suất đặt chỗ đã được bán lại với giá 50-60 triệu đồng! Buôn bán kiểu này một vốn đã thành 12 lời mà chẳng cần vốn lớn cũng không rủi ro gì lớn.
Bà Trần Thị Thu Hải (Phường 7, Quận 3, TP.HCM) nói thẳng: “Chỉ có lời không có lỗ, cũng chẳng mất nhiều công sức, chịu chút rủi ro gì thì có dại mới không nhảy vào”. Đặt 4 căn, nhượng lại 3 suất có vị trí đẹp, bà Hải đã lời gần 100 triệu đồng trong dự án này với số vốn bỏ ra 30 triệu đồng, kể cả tiền “trà nước” cho người mách thông tin và môi giới bán hộ bà.
Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng Võ Văn Tuấn cho biết, công ty này cho giữ chỗ là do yêu cầu của khách hàng, chứ không nghĩ đến chuyện tạo “kẽ hở” cho nhà đầu tư. Còn tổng giám đốc một công ty địa ốc lại giải thích: “Đây cũng là một hình thức thăm dò, tạo sức hút và quảng cáo cho dự án của công ty chúng tôi”. Nhưng chủ dự án nào cũng hiểu, nhà đầu tư buôn đi, bán lại mới chính là khách hàng “ruột” của họ, không chỉ mua nhiều, nhanh, gọn mà còn giúp dự án sôi động nên họ cũng để “mỗi người kiếm một chút”. Giờ đây “người đông của khó”, nhiều chủ đầu tư dự án đã không còn cho giữ chỗ để sàng lọc khách hàng, tuy nhiên vẫn có những công ty như Đất Xanh sắp công bố dự án Fortuna vào nửa cuối tháng 7/2007 vẫn cho đặt 10 triệu đồng giữ chỗ, không mua trả lại đủ tiền nên nhiều nhà đầu tư “tay không bắt giặc” lại chuẩn bị vào cuộc...